Cách hát hay cho người hát dở, không phải ai cũng biết!

Bạn nghĩ rằng mình hát không hay? Đừng lo lắng, bạn hoàn toàn có thể cải thiện giọng hát của mình. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết thêm về các bài tập luyện giọng và các lưu ý để giữ được giọng hát oanh vàng!

Bài tập giúp giọng hát hay hơn cho người hát dở

Bài tập 1: Tập thở

Một trong số những lý do khiến giọng hát của bạn không hay đó là việc điều khiển hơi thở chưa đúng. Điều này vô tình tạo thêm áp lực cho giọng hát khiến âm phát ra ngoài không được hay như mong muốn. Vì vậy, để giọng hát hay hơn, bạn cần làm chủ được hô hấp của mình (như hình dưới đây).

Cách tập thở lấy hơi để có giọng hát hay

Ví dụ như, vào đoạn điệp khúc, bạn nên lấy hơi thở đều đặn, chầm chậm để hát đúng nhịp. Muốn lên được nốt cao, bạn cần giữ hơi thở thoải mái bằng cách hít vào thở ra đều đặn. Đồng thời, bạn nên thả lỏng vùng cổ, vai và ngực để giảm sức căng, rồi tiếp tục hít vào thở ra bình thường.

Bài tập 2: Luyện giọng

Nếu bạn muốn giọng hát của mình có nhịp điệu, bạn nên luyện giọng bằng cách tập hát từ những nốt cơ bản, từ thấp đến cao. Ví dụ, bạn hát: Đồ Rê Mi Pha Son La Si Đố, rồi quay lại từ cao xuống thấp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên điều chỉnh tư thế một cách phù hợp như đứng hay ngồi, sao cho tinh thần cảm thấy thoải mái, dễ chịu.

Bài tập 3: Luyện phát âm

Việc phát âm đúng sẽ giúp giọng hát của bạn trở nên hay hơn nhiều. Để luyện phát âm, bạn có thể tập hát rồi ghi âm, sau đó nghe lại xem mình đã phát âm đúng chưa. Đặc biệt, những bài hát tiếng Anh thì việc phát âm đúng là rất quan trọng.

Phát âm đúng giúp giọng hát của bạn trở nên hay hơn rất nhiều!

Bài tập 4: Bài tập khởi động

Để hát hay, hát đúng nhịp, bạn nên khởi động cơ thể trước khi bắt đầu luyện hát. Nhiều người nghĩ rằng, khi bắt đầu thì nên hát từ nốt thấp nhất. Tuy nhiên, nhiều giảng viên thanh nhạc khuyên rằng, bạn nên bắt đầu từ các nốt ở giữa sau đó lên cao rồi mới xuống thấp.

Lưu ý khi luyện giọng hát

Khi tập luyện để giọng hát trở nên hay hơn, bạn có thể lưu lại một số lưu ý sau:

  • Hát đúng tông giọng: Đừng cố gắng bắt chước tông giọng của bất kỳ ai, đừng ép mình hát những nốt thật cao hay giọng gió,... hãy hát đúng tông giọng của mình sẽ khiến bản thân bạn cũng như những người xung quanh cảm thấy thoải mái.

  • Để tông giọng linh hoạt: Việc luyện tập thường xuyên, chăm chỉ sẽ giúp bạn cải thiện giọng hát đáng kể, điển hình như hát được nốt cao, xuống được nốt thấp một cách tự nhiên.

  • Tập rung môi: Trước khi luyện giọng hát, bạn hãy tập rung môi. Bằng cách thả lỏng đôi môi của mình sau đó thổi không khí qua, khi đó không khí sẽ va chạm và làm môi rung lên. 

  • Uống nhiều nước: Nước có tác dụng giữ ẩm, làm dịu dây thanh quản, giúp giọng nói phát ra trở nên trong trẻo hơn. Bạn nên uống ít nhất 2-3 lít nước mỗi ngày, nên uống nước ấm và mật ong, chanh vào mỗi buổi sáng, hạn chế các loại thức uống nhiều đường, hay chứa caffein, cồn,....

Cách giữ giọng khi phải nói nhiều, hát nhiều

Hạn chế la hét, nói quá nhiều

Dùng thực phẩm tốt cho giọng nói: Hãy bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A, C, E như giá đỗ, mật ong, dứa, cam, chanh, bưởi,... sẽ hỗ trợ cải thiện tổn thương dây thanh quản, giúp bạn giữ được giọng hát trong trẻo của mình.

Hạn chế la hét, nói to: Nói to sẽ khiến bạn dễ bị khản tiếng, mất tiếng, bạn nên hạn chế việc nói to, la hét khi không cần thiết

Nói với tốc độ vừa phải: Nói quá nhanh là nguyên nhân khiến dây thanh quản của bạn hoạt động quá mức và dễ bị tổn thương. Vì vậy, bạn nên chú ý điều tiết giọng nói ở mức độ vừa phải.

Chú ý kiểm soát hơi thở: Một trong những cách giúp bạn kiểm soát hơi thở hiệu quả là tập yoga. Hãy bắt đầu từ các bài tập yoga nhẹ nhàng, từ 20 - 30 phút mỗi ngày, sẽ giúp giọng nói của bạn cải thiện đáng kể.

Chilidol - Bảo vệ giọng hát trong trẻo, không bị khản tiếng, mất tiếng!

Giọng hát khàn đặc, hụt hơi, không lên được nốt cao,... khiến những người yêu ca hát cảm thấy vô cùng khó chịu, thiếu tự tin khi thể hiện bản thân. Hiểu được điều đó, Dược Minh Phúc đã nghiên cứu thành công sản phẩm Chilidol, bảo vệ giọng nói, cải thiện khản tiếng, mất tiếng hiệu quả!

Chilidol - Bí quyết cho người hát dở trở nên hát hay!

Chilidol có thành phần chính là Kha tử - vị thuốc có tác dụng chữa khản tiếng được ghi chép trong Dược điển Việt Nam. Kết hợp với Liên Kiều cho tác dụng hướng đích dây thanh quản, cải thiện tình trạng khản tiếng, mất tiếng từ bên trong, cho hiệu quả lâu dài.

Chilidol có thể vừa ngậm vừa uống. Nhiều người sau khi dùng đánh giá rằng, khi ngậm, viên rã ra từ từ, các hoạt chất ngấm vào vị trí thanh quản tổn thương, cho tác dụng tại chỗ nhanh chóng. Còn nếu dùng đường uống thì cho tác dụng phòng ngừa lâu dài.

Với thành phần được chiết xuất 100% từ thảo dược tự nhiên, lành tính, an toàn với sức khỏe. Bạn có thể an tâm sử dụng lâu dài mà không lo về tác dụng phụ.

Mua Chilidol chính hãng ở đâu?

- Mua trực tiếp tại các hiệu thuốc (để lại SĐT để biết nhà thuốc nào ở gần bạn đang có sẵn Chilidol)

- Đặt hàng trực tiếp trên website này bằng cách để lại tên và SĐT, chúng tôi sẽ giao hàng tận nhà cho bạn đảm bảo hàng chuẩn 100%

- Đặt mua tại gian hàng chính hãng trên Shopee : CHILIDOL Official

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Nhận tư vấn miễn phí
*Bạn muốn nhận tư vấn miễn phí từ chuyên gia?
*Vui lòng đăng ký tại form dưới đây, mọi thông tin của sản phẩm sẽ được chuyên gia giải đáp một cách cụ thể trong thời gian sớm nhất