7 cách trị ho khan nhanh nhất tại nhà - không biết tiếc hùi hụi!

Ho khan dai dẳng, kéo dài không dứt, ho khan về ban đêm khiến người bệnh mất ngủ, mệt mỏi triền miên. Điều mà ai cũng mong muốn khi gặp tình trạng này đó là tìm ra biện pháp giúp cải thiện ho khan nhanh chóng và hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn 7 cách trị ho khan nhanh nhất tại nhà.

Xem thêm: Nguyên nhân gây ho khan và các phương pháp điều trị!

TOP 7 cách trị ho khan hiệu quả tại nhà

Cách chữa ho khan bằng nghệ

Nghệ không chỉ là một gia vị quen thuộc mà còn là một thảo dược có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, trong nghệ có chứa hoạt chất Curcumin có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, chống oxy hóa, hỗ trợ làm lành vết thương. Vì vậy, từ lâu dân gian đã dùng nghệ trong các bài thuốc chữa ho, đau rát họng, viêm đường hô hấp.

Trường hợp ho khan lâu ngày không khỏi, bạn có thể dùng nghệ tươi theo cách đơn giản dưới đây:

  • Chọn 1 củ nghệ tươi, cạo vỏ, rửa sạch rồi đem giã nhuyễn.

  • Cho nghệ tươi vào bát, thêm một ít nước lọc và khoảng 2-3 viên đường phèn.

  • Đem hỗn hợp hấp cách thủy khoảng 15 phút.

  • Chờ nguội bớt, ăn cả cái cả nước, nên ăn khi còn ấm.

  • Kiên trì sử dụng 2-3 lần mỗi ngày mới thấy được hiệu quả.

Ngoài ra, bạn có thể lấy 1 thìa cà phê tinh bột nghệ hòa tan trong 1 cốc nước nóng, thêm chút mật ong cho tăng hương vị. Uống 1 cốc vào buổi sáng trước khi ăn sẽ giúp giảm chứng ho khan, ngứa họng nhanh chóng.

Cách trị ho khan bằng mật ong

Chắc hẳn bạn đã nghe rất nhiều về tác dụng của mật ong đối với sức khỏe. Đây là một sản phẩm thiên nhiên dồi dào chất dinh dưỡng với các vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa. Nhờ vậy, mật ong có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn tốt, đồng thời hỗ trợ làm dịu niêm mạc hầu họng, giảm ho gió, ho khan, đau rát cổ họng,...

Cách dùng mật ong chữa ho khan tại nhà như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 2 thìa mật ong nguyên chất và một cốc nước ấm.

  • Hòa tan mật ong vào trong nước, khuấy đều cho tan hết.

  • Uống ngày 2 lần, kiên trì thực hiện hàng ngày để thấy được hiệu quả.

Ngoài cách trên, bạn cũng có thể ngậm trực tiếp khoảng 1 thìa mật ong trong khoang miệng, nuốt từ từ xuống cổ họng, các dưỡng chất trong mật ong sẽ thấm đều vào từng tế bào niêm mạc họng và cho tác dụng.

Chanh tươi chữa ho khan tại nhà

Chanh tươi là loại quả chứa nhiều vitamin C, một loại vitamin có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch, củng cố sức đề kháng của cơ thể trước tác nhân gây bệnh đường hô hấp. Khi bị ho khan dai dẳng lâu ngày mà điều trị mãi không khỏi, người bệnh có thể dùng chanh tươi chữa bệnh theo các cách dưới đây.

Cách 1:

  • Chuẩn bị 1 quả chanh tươi và một ít mật ong nguyên chất.

  • Chanh tươi vắt lấy nước cốt, loại bỏ hạt.

  • Trộn đều nước cốt chanh với mật ong nguyên chất.

  • Hòa tan hỗn hợp trong 250ml nước ấm, uống từ từ từng ngụm nhỏ, kiên trì thực hiện hàng ngày đến khi cách này phát huy tác dụng.

Cách 2:

  • Lấy 1 quả chanh tươi, rửa sạch vỏ ngoài, thái thành các lát mỏng.

  • Thêm một ít muối trắng trộn đều với các lát chanh.

  • Ngậm lát chanh trong miệng, nuốt từ từ lấy nước cốt.

  • Thực hiện nhiều lần trong ngày sẽ thấy được hiệu quả.

Chữa ho khan bằng tỏi

Từ xưa, dân gian đã dùng tỏi trong các bài thuốc chữa ho, đau rát, sưng viêm cổ họng. Theo y học cổ truyền, tỏi có vị cay, tính ấm có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn. Trong tỏi có chứa hoạt chất Allicin có tác dụng như một kháng sinh tự nhiên, giúp tiêu diệt một số loại vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp, tăng sức đề kháng cho bệnh nhân.

Người bị ho khan, ho có đờm có thể dùng tỏi chữa bệnh theo các cách sau:

Cách 1: Bóc lấy 5 tép tỏi tươi, đập dập, chưng cách thủy với một ít đường phèn, sau 15 phút chắt lấy nước cốt, chia làm 2 lần uống trong ngày.

Cách 2: Giã nát 3 tép tỏi tươi và vài lát gừng. Đem đun sôi với khoảng 300ml nước trong 10 phút. Chắt lấy phần nước, để nguội bớt, thêm 2 thìa mật ong, chia 2 lần uống trong ngày.

Mẹo trị ho khan với quả lê

Quả lê là một loại trái cây thơm ngon, giải khát những ngày nắng nóng. Nhưng ít ai biết rằng, quả lê lại có tác dụng trị ho hiệu quả. Theo Y học cổ truyền, quả lê có tính mát, tác dụng bổ phế, trừ đờm, tiêu nhầy, sinh tân dịch,... Vì vậy, khi bị ho khan, đừng ngần ngại mà hãy thử ngay mẹo dùng quả lê đơn giản dưới đây.

  • Chuẩn bị 1 quả lê, 3 quả táo đỏ khô, một ít kỷ tử và thêm chút đường phèn.

  • Rửa sạch vỏ ngoài quả lê, cắt ngang phần núm, khoét bỏ hạt tạo thành hình như một cái bát.

  • Cho vào bên trong quả lê táo đỏ, kỷ tử (đã rửa sạch) và đường phèn,

  • Lấy phần núm quả lê đậy lại, chưng cách thủy khoảng 15 - 20 phút.

  • Ăn cả phần cái và phần nước, mỗi ngày ăn 1 quả đến khi tình trạng ho khan thuyên giảm.

Dùng lá húng chanh chữa ho khan

Lá húng chanh là một loại rau thơm, gia vị quen thuộc. Người ta thường dùng lá húng chanh chữa viêm họng, giải cảm, sốt không ra mồ hôi,... Theo y học cổ truyền, đây là thảo dược có vị cay, tính ấm, có tác dụng tán phong hàn, tiêu đờm, kháng khuẩn tốt. Thành phần tinh dầu trong lá chanh đã được chứng minh có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả.

Khi bị ho khan, sưng viêm đau rát cổ họng, bạn có thể dùng lá húng chanh theo cách sau:

Cách 1:

  • Rửa sạch 1 nắm lá húng chanh, cắt nhỏ.

  • Thêm một ít đường phèn hoặc mật ong đem hấp cách thủy trong khoảng 15 phút.

  • Chắt lấy nước cốt, chia 2 lần uống trong ngày, thực hiện hàng ngày đến khi tình trạng ho khan được cải thiện.

Cách 2:

  • Chuẩn bị một nắm lá húng chanh, một nắm lá tía tô, một ít bạc hà và vài lát gừng tươi.

  • Các nguyên liệu rửa sạch, để ráo nước, sắc với khoảng nửa lít nước.

  • Chắt lấy nước cốt, chia 2 lần uống trong ngày.

Cách trị ho khan nhanh nhất với quả Kha tử

Kha tử (còn có tên gọi khác là Chiêu liêu) được biết đến là một thảo dược quý, có tác dụng chữa ho, khản tiếng cao hơn bất kỳ thảo dược nào khác. Theo nghiên cứu y học hiện đại, trong quả Kha tử có chứa đến 51,3% tanin, có tác dụng giảm ho, chống viêm, kháng khuẩn, kháng virus hiệu quả.

Đặc biệt tác dụng giảm ho của Kha tử đã được chứng minh lâm sàng cao hơn cả tác dụng của Codein - một thuốc giảm ho ức chế trung tâm ho rất mạnh. Sau khi uống dịch chiết quả kha tử, phản xạ ho đã giảm rõ rệt từ phút thứ 30.

Khi bị ho khan hay ho có đờm, đau rát cổ họng, bạn có thể sử dụng quả Kha tử theo các cách sau:

Cách 1: Ngậm trực tiếp phần thịt quả kha tử trong miệng, nuốt từ từ lấy nước cốt đến khi hết chất chát. Kiên trì thực hiện 2-3 lần 1 ngày để thấy được hiệu quả.

Cách 2: Quả kha tử 8g, cát cánh 10g, cam thảo 6g, tất cả đem rửa sạch rồi sắc với 500ml ước. Đun sôi nhỏ lửa trong khoảng 20-25 phút thì tắt bếp, chia làm 3 phần, dùng trong ngày, thực hiện đều đặn hàng ngày sẽ thấy cơn ho thuyên giảm rõ rệt.

Xem thêm: Quả kha tử ngâm mật ong giúp giọng trong sau 3 ngày!

Lưu ý khi dùng mẹo dân gian trị ho khan tại nhà

Mặc dù chữa ho khan bằng mẹo dân gian đem đến nhiều tác động tích cực. Tuy nhiên khi áp dụng những mẹo này tại nhà, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Phương pháp này chỉ áp dụng cho trường hợp ho khan thông thường, không đi kèm các dấu hiệu nguy hiểm như sốt cao, ho ra máu, tức ngực, khó thở,...

  • Nhìn chung, hiệu quả khi dùng mẹo dân gian khá chậm, đòi hỏi người bệnh kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới thấy được hiệu quả.

  • Trong quá trình chế biến, người bệnh cần lựa chọn nguồn nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

  • Nếu ho khan kéo dài trên 2 tuần, hoặc khi áp dụng mẹo dân gian mà tình trạng ho khan không được cải thiện thì cần đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị chính xác.

  • Kết hợp xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung vitamin khoáng chất từ rau củ quả tươi như cam, chanh, bưởi, cà rốt, rau cải xanh, cà chua,...

  • Cung cấp cho cơ thể từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày để hạn chế khô rát cổ họng gây ho khan dai dẳng.

  • Bảo vệ đường hô hấp khi tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm không khí, hóa chất độc hại, tránh xa khói thuốc lá,...

Chilidol - giải pháp “cắt đứt” cơn ho khan dai dẳng kéo dài!

Ho khan dai dẳng kéo dài khiến người bệnh vô cùng khó chịu, ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống hàng ngày, đôi khi gây phiền toái đến mọi người xung quanh. Để giải quyết triệu chứng này hiệu quả, thay vì dùng mẹo dân gian tốn thời gian và mất công sức, rất nhiều người đã tìm đến Chilidol - giải pháp ưu việt chữa ho khan, khản tiếng, đau rát họng với thành phần chính là quả Kha tử!

Như đã đề cập ở trên, quả Kha tử được biết đến là dược liệu hàng đầu trong điều trị ho, khản tiếng, mất tiếng. Mỗi viên nén Chilidol có chứa 300mg bột quả Kha tử khô. Ngoài ra, Chilidol còn bổ sung thêm Liên kiều, Cát cánh, Xuyên khung và Cam thảo bắc. Sự kết hợp hoàn hảo của các thảo dược với tỷ lệ phù hợp mang đến tác dụng 4 trong 1:

  • Giảm ho tức thời.

  • Giảm đau rát, sưng viêm cổ họng.

  • Làm loãng đờm.

  • Giảm khản tiếng, bảo vệ giọng nói trong khỏe.

Đặc biệt Chilidol có thể vừa ngậm vừa uống. Nhiều người sau khi sử dụng đánh giá rằng, kết hợp vừa ngậm vừa uống sẽ cho tác dụng nhanh nhất. Khi ngậm, dược chất thấm đều qua hầu họng, cho tác dụng tại chỗ ngay khi dùng. Ngược lại, khi dùng đường uống, dược chất dược dẫn đến từng mao mạch nhỏ, giải quyết vấn đề từ sâu bên trong, cho hiệu quả lâu dài, ngăn ngừa cơn ho tái phát.

Với thành phần 100% từ thảo Dược tự nhiên, Chilidol hoàn toàn không gây ra tác dụng phụ, đảm bảo an toàn sức khỏe. Sản phẩm được nhiều chuyên gia đánh giá cao và nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dùng!.


2 cách thức để sở hữu Chilidol chính hãng:

- Mua trực tiếp tại các hiệu thuốc (để lại SĐT biết nhà thuốc nào ở gần bạn đang có sẵn Chilidol)

- Đặt hàng trực tiếp trên website này bằng cách để lại tên và SĐT, chúng tôi sẽ giao hàng tận nhà cho bạn đảm bảo hàng chuẩn 100%


Nhận tư vấn miễn phí
*Bạn muốn nhận tư vấn miễn phí từ chuyên gia?
*Vui lòng đăng ký tại form dưới đây, mọi thông tin của sản phẩm sẽ được chuyên gia giải đáp một cách cụ thể trong thời gian sớm nhất