7 cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh tại nhà!

80% nguyên nhân gây viêm phế quản là do virus, 20% còn lại là do vi khuẩn và các nguyên nhân khác. Vì vậy, người bị viêm phế quản dùng kháng sinh hầu như không đem đến hiệu quả như mong muốn. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn 7 cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh hiệu quả tại nhà!

Xem thêm: Viêm phế quản mãn tính - Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị!

7 cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh

Uống đủ nước

Cung cấp cho cơ thể ít nhất 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp cải thiện hiệu quả triệu chứng bệnh viêm phế quản. Nước có tác dụng làm loãng đờm và dịch nhầy tại mũi họng, đồng thời giúp xoa dịu cổ họng, tránh để cổ họng trở nên khô rát vì mất nước.

Người bệnh viêm phế quản có thể uống nước lọc, nước hoa quả hoặc nước rau, nên uống nước ấm thay vì nước lạnh để tránh cổ họng bị kích ứng làm triệu chứng viêm trở nên nghiêm trọng.

Vệ sinh mũi họng bằng nước muối

Nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) có tác dụng làm dịu cổ họng và làm giảm các triệu chứng viêm phế quản nhờ khả năng tiêu diệt một số vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp. Vệ sinh mũi họng 2 lần mỗi ngày bằng nước muối sinh lý sẽ giúp bạn sớm cải thiện tình trạng viêm phế quản.

Cách thực hiện rất đơn giản như sau:

  • Hòa tan 1-2 muỗng cà phê muối trắng trong 1 cốc nước ấm.

  • Dùng nước muối súc miệng và súc họng 2-3 lần sau đó nhổ ra, không được nuốt.

  • Sau khi súc họng bằng nước muối, dùng nước thường súc miệng lại.

  • Thực hiện cách này hàng ngày vào buổi sáng và tối sau khi đánh răng, tình trạng viêm phế quản sẽ sớm cải thiện.

Tránh xa tác nhân gây bệnh

Một điều quan trọng đối với người bệnh viêm phế quản đó là cần tránh xa khỏi tác nhân gây bệnh. Trong số các nguyên nhân gây viêm phế quản thường gặp nhất là do khói thuốc lá. Các chất độc hại trong thuốc lá gây tổn thương niêm mạc phế quản, ảnh hưởng hoạt động bình thường của phổi.

Chính vì vậy, nếu bạn có thói quen hút thuốc lá thì cần bỏ ngay và cũng nên tránh hít phải khói thuốc lá từ người khác. Điều này sẽ giúp làm giảm nguy cơ viêm phế quản tiến triển nặng hơn cũng như phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm khác.

Ngoài khói thuốc lá, bạn cũng cần bảo vệ đường hô hấp trước một số tác nhân gây kích ứng niêm mạc phế quản như bụi bẩn, phấn hoa, lông động vật, hương liệu, hóa chất độc hại,... Bên cạnh đó, bạn cũng nên rửa sạch tay trước khi ăn uống, tiếp xúc với mũi, miệng, tránh để vi khuẩn, virus xâm nhập gây bội nhiễm khiến bệnh trở nặng.

Ăn uống đủ chất dinh dưỡng

Một chế độ dinh dưỡng khoa học và đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ đem đến nhiều tác động tích cực đối với người bệnh viêm phế quản. Một số thực phẩm người bệnh viêm phế quản nên bổ sung là:

  • Nhóm thực phẩm giàu chất xơ từ rau xanh và củ quả tươi.

  • Ngũ cốc, các loại hạt.

  • Nhóm thực phẩm giàu chất đạm từ thịt gia cầm, cá và các loại hạt họ đậu.

  • Sữa ít béo, sữa thực vật.

  • Thực phẩm giàu vitamin C, A, E giúp tăng sức đề kháng như các loại quả họ cam, chanh,...

Mặt khác, khi bị viêm phế quản, người bệnh cũng nên hạn chế một số nhóm thực phẩm sau:

  • Thịt có màu đỏ.

  • Đồ ăn chế biến sẵn.

  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ như đồ chiên, xào,...

  • Đồ ăn nhiều gia vị như quá nhiều đường, muối,...

  • Sữa nguyên kem, sữa từ động vật,...

Mật ong chữa viêm phế quản

Mật ong có chứa nhiều chất chống oxy hóa và các vitamin. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, mật ong có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus tốt nên được nhiều người áp dụng trong cải thiện triệu chứng viêm phế quản tại nhà mà không cần dùng kháng sinh. Một cốc mật ong ấm mỗi ngày sẽ giúp làm dịu niêm mạc họng, kích thích quá trình hồi phục tổn thương và tăng cường miễn dịch.

Cách thực hiện:

  • Hòa tan 2 thìa mật ong nguyên chất vào 250ml nước ấm.

  • Uống từ từ từng ngụm nhỏ để những hoạt chất trong mật ong thấm đều qua niêm mạc họng tổn thương và cho tác dụng.

Lưu ý: Chỉ nên dùng mật ong cho trẻ từ 12 tháng tuổi.

Xem thêm: Mách bạn 5 cách trị khản tiếng bằng mật ong

Chữa viêm phế quản bằng gừng

Gừng tươi từ lâu đã được biết đến với tác dụng chống viêm, kháng khuẩn tốt. Vì vậy, từ xa xưa, dân gian đã dùng gừng trong các bài thuốc chữa ho, viêm họng, viêm phế quản. Người bệnh có thể dùng gừng theo 2 cách sau:

Cách 1:

  • Gừng tươi rửa sạch, cạo bỏ lớp vỏ bên ngoài.

  • Thái gừng tươi thành các lát mỏng vừa ăn.

  • Có thể ngậm trực tiếp lát gừng trong miệng hoặc hãm với 250ml nước ấm, uống từ từ từng ngụm nhỏ.

  • Kiên trì thực hiện cách này nhiều lần trong ngày đến khi thấy tình trạng viêm phế quản thuyên giảm.

Cách 2:

  • Chuẩn bị bột gừng khô, hạt tiêu đen và khoảng 2 muỗng mật ong nguyên chất.

  • Lấy 1 muỗng cà phê bột gừng, trộn với 1 muỗng hạt tiêu đen, cho tất cả vào một cốc nước nóng.

  • Để nguội bớt rồi thêm mật ong vào khuấy đều.

  • Uống trà gừng, tiêu đen, mật ong mỗi ngày 2 lần đến khi cảm thấy cổ họng dễ chịu hơn.

Dùng tỏi chữa viêm phế quản

Có thể bạn chưa biết, một gia vị quen thuộc như tỏi lại có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Trong tỏi có chứa tinh dầu và chất kháng sinh tự nhiên (allicin) có tác dụng tiêu diệt một số vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp.

Bạn có thể dùng tỏi giúp cải thiện chứng viêm phế quản bằng cách:

  • Chuẩn bị khoảng 500g tỏi tươi, 200g đường đỏ và nửa lít giấm ăn,

  • Bóc tỏi, xay nhuyễn, trộn với đường đỏ và giấm ăn trong lọ thủy tinh kích thước phù hợp sao cho giấm ăn đủ ngập tỏi và đường.

  • Đậy kín nắp, ngâm trong nửa tháng thì lấy ra sử dụng,

  • Uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần từ 15-20ml, kiên trì sử dụng hàng ngày đến khi thấy được hiệu quả.

Lưu ý khi chữa viêm phế quản tại nhà

Mặc dù các phương pháp kể trên đem đến hiệu quả tích cực trong việc cải thiện triệu chứng viêm phế quản. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Khi xuất hiện các triệu chứng bệnh viêm phế quản, tốt nhất người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra, xác định nguyên nhân gây bệnh để có hướng điều trị phù hợp nhất.

  • Các phương pháp chữa viêm phế quản tại nhà đem đến hiệu quả khá chậm, yêu cầu người bệnh cần kiên trì áp dụng lâu dài mới thấy được tác dụng.

  • Nếu sau khi áp dụng các phương pháp kể trên sau 2 tuần mà không thấy hiệu quả hoặc triệu chứng bệnh trở nặng, người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế để được khám chữa bệnh kịp thời.

  • Giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, hóa chất,...

  • Kết hợp tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể tăng sức đề kháng, đủ khả năng chống chọi với các tác nhân gây bệnh.

Chilidol - giảm triệu chứng viêm phế quản hiệu quả, an toàn!

Viêm phế quản dùng kháng sinh không thấy đỡ, nếu lạm dụng thuốc trong một thời gian dài có thể gây phát sinh nhiều vấn đề nguy hiểm, đặc biệt là tình trạng kháng kháng sinh đang ở mức báo động tại Việt Nam. Vì vậy, hiện nay khi bị viêm phế quản, rất nhiều người đã tìm đến các giải pháp từ thảo dược tự nhiên. Trong đó, Chilidol đang được rất nhiều chuyên gia cũng như người bệnh viêm phế quản tin dùng!

Chilidol là sự kết hợp hoàn hảo của các thảo dược tự nhiên như Kha tử, Liên kiều, Cát cánh, Xuyên khung và Cam thảo bắc. Đáng chú ý là thành phần chính là bộ đôi Kha tử và Liên kiều. Kha tử được biết đến là dược liệu hàng đầu trong điều trị ho, khản tiếng, mất tiếng, viêm họng mạn,... Kha tử kết hợp với Liên kiều (được xem như là một kháng sinh thực vật) làm tăng tác dụng của Kha tử, tác dụng chống viêm tại đích hầu họng tổn thương, giải quyết từ gốc rễ vấn đề.

Xem thêm: Quả kha tử và tác dụng chữa khản tiếng, mất tiếng

Ngoài ra, các thành phần khác như Cát cánh, Xuyên khung và Cam thảo bắc giúp cải thiện các triệu chứng đi kèm khác như ho, đau rát họng, làm loãng đờm,...

Với thành phần 100% từ thảo dược tự nhiên, Chilidol không gây ra tác dụng phụ nào kể cả khi sử dụng kéo dài. Rất nhiều người sau khi dùng Chilidol đã đem lại hiệu quả tích cực.

Mua Chilidol chính hãng ở đâu?

- Mua trực tiếp tại các hiệu thuốc (để lại SĐT để biết nhà thuốc nào ở gần bạn đang có sẵn Chilidol)

- Đặt hàng trực tiếp trên website này bằng cách để lại tên và SĐT, chúng tôi sẽ giao hàng tận nhà cho bạn đảm bảo hàng chuẩn 100%

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Nhận tư vấn miễn phí
*Bạn muốn nhận tư vấn miễn phí từ chuyên gia?
*Vui lòng đăng ký tại form dưới đây, mọi thông tin của sản phẩm sẽ được chuyên gia giải đáp một cách cụ thể trong thời gian sớm nhất